อบรมโรยตัว คืออะไร เลือกทีมงานโรยตัวแบบไหน

งานโรยตัว ไม่ว่าจะเป็นงานซ่อมแซม ต่อเติม เช็ดกระจก ทำความสะอาด งานติดดตั้ง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยง หากผู้ปฏิบัติงานโรยตัวไม่มีความชำนาญ หรือผ่านการอบรมโรยตัวมาก่อน การอบรมโรยตัวมีความสำคัญอย่างมาก วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการอบรมโรยตัว คืออะไร และถ้าต้องเลือกทีมงาน รับเหมาะโรยตัว ควรพิจารณาจากอะไรดี

อบรมโรยตัว คืออะไร

อบรมโรยตัว คือ การอบรมหลักสูตรโรยตัวทำงาน เป็นหลักสูตรอบรมเทคนิคการโรยตัวปฏิบัติงานด้วยระบบเชือกตามหลักมาตรฐานสากล ผู้เข้ารับการอบรมโรยตัว จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ใช้ในงานโรยตัว วิธีการใช้อุปกรณ์โรยตัว การตรวจสอบอุปกรณ์โรยตัวให้พร้อมใช้งานอยาเสมอ นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้เทคนิคการใช้เชือก 2 เส้นสำหรับงานโรยตัวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

อีกทั้งผู้เข้ารับการอบรมโรยตัว ยังได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ เรียนรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง อันตรายจากการปฏิบัติบนที่สูง การประเมินความเสี่ยงในงานโรยตัว วิธีโรยตัวในแบบต่างๆ ทั้งโรยตัวแบบเคลื่อนที่และอยู่กับที่ ไปจนถึงเทคนิคการกู้ภัย เมื่อผ่านการอบรมโรยตัวแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมจะได้วุฒิบัตรหรือใบประกาศนียบัตร ใช้ประกอบวิชาชีพในงานโรยตัวได้ ทำให้ผู้ว่าจ้างเกิดความมั่นใจ

ข้อแนะนำในการเลือกทีมงานโรยตัว

1.ทีมงานโรยตัวที่ได้มาตรฐาน

เลือกทีมงานโรยตัวที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่แค่มีประสบการณ์ยาวนานแต่ทีมงานโรยตัวจะต้องได้รับการผ่านการรับรองจากหน่อยงานที่เชื่อถือได้ หรือผู้ปฏิบัติงานโรยตัวผ่านการอบรมโรยตัวมาก่อน เพื่อให้ผู้ว่าจ้างเกิดความมั่นใจว่าทีมงานโรยตัวมีความชำนาญและมีความเป็นมืออาชีพในการทำงาน 100%

2.ทีมงานโรยตัวใช้เชือกสองเส้น

เลือกทีมงานโรยตัวที่ใช้เชือกสองเส้น ห้ามใช้เชือกเพียง 1 เส้นเด็ดขาด งานโรยตัวต้องทำงานบนที่สูง มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ การโรยตัวด้วยการใช้เชือกเพียงเส้นเดียวเป็นอะไรที่ผิดมาก เพราะถ้าเชือกขาดผู้ปฏิบัติงานอาจเสียชีวิตได้เลยทันที ผู้ว่าจ้างเองก็จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย นอกจากอันตรายจากการใช้เชือกเส้นเดียวแล้ว การไม่สวสมหมวกนิรภัย ไม่ใส่เข็มขัดนิรภัย ไม่มีอุปกรณ์โรยตัวที่ได้มาตรฐาน ก็มีความเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ถ้าผู้ว่าจ้างไม่อยากซวย ควรเลือกทีมงานโรยตัวที่ได้มาตรฐานไว้ก่อน

อบรมโรยตัว คืออะไร เลือกทีมงานโรยตัวแบบไหน แนวทางดีๆ ที่เราเอามาฝากในวันนี้หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณ จริงๆ แล้วทุกคนทำงานมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ถ้าผู้ปฏิบัติงานผ่านการอบรม เรียนรู้ ทำความเข้าใจ ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการทำงานได้